Kinh nghiệm du lịch đền Angkor Wat 2024

Kinh nghiệm du lịch đền Angkor Wat 2024

0 1.179

Kinh nghiệm du lịch đền Angkor Wat 2024

Quần thể Angkor bao gồm Angkor Wat, Angkor Thom và một số ngôi đền nhỏ là những địa điểm đến không thể bỏ qua khi đến Campuchia năm 2024 nói chung và Siem Reap nói riêng. Thông thường khi đi du lịch thì du khách thường chỉ dành tầm 1 ngày để tham quan quần thể di sản văn hóa thế giới này mà thôi, dù là đi tự túc hay đi tour Campuchia trọn gói. Tuy nhiên liệu 1 ngày có thể đi đủ hết các điểm tham quan của Angkor hay không? Dưới đây là kinh nghiệm du lịch quần thể đền Angkor đầy đủ và chi tiết nhất.

Thuê xe limousine đi Campuchia các loại

Angkor là tên của một khu vực ở Siem Reap. Angkor vốn dĩ là một thành phố cổ, là kinh đô,  trung tâm của đế quốc Khmer từng rất hưng thịnh từ thế kỉ 9 đến thế kỉ 15. Cái tên Angkor có nghĩa là “kinh đô”.

Angkor Wat nằm ở vị trí giữa rừng và vùng đất canh tác nông nghiệp về phía bắc của Biển Hồ (Tonle Sap) và phía nam đồi Kulen. Những đền đài phế tích của quần thể Angkor wat xưa kia còn sót lại hiện nay là Angkor Wat, Angkor Thom và một số ngôi đền khác. Quần thể kiến trúc này chính là niềm tự hào của người dân đất nước Campuchia.

Một thông tin đáng ngạc nhiên là Angkor từng là một thành phố có tới 750.000 người. Nơi đây chính là khu văn hóa cổ nhất của Đông Nam Á. Các đền thờ được trang trí, thiết kế lấy cảm hứng phần nhiều từ Ấn Độ giáo và Phật giáo.

Contents

Angkor Wat: 

Angkor Wat (còn được nhiều người Việt Nam gọi là đền Đế Thích). Đây là một quần thể đền đài di tích tôn giáo lớn nhất thế giới rộng tới 162.6 ha. Angkor Wat. Được xây dựng với mục đích ban đầu là đền thờ Ấn Độ Giáo của Đế Quốc Khmer – thần Vishnu.

Angkor Wat được xây dựng bởi vua Suryavarman II. Được biết công trình này xây dựng cùng thời kì với Notre Dame de Paris, tuy nhiên hoành tráng, bề thế hơn gấp nhiều lần. Nếu nhìn thấy Angkor Wat từ trên cao, bạn sẽ thấy quần thể này được bao bọc bởi một hào nước xung quanh. Đây là kiểu bố trí phòng thủ phổ biến của kinh thành xưa.

Angkor Thom: 

Angkor Thom (còn được nhiều người Việt Nam gọi là đền Đế Thiên). Angkor Thom được xây dựng sau Angkor Wat 60 năm, vào cuối thế kỉ 12. Angkor Thom có nghĩa là Thành Phố Vĩ Đại. Đây là kinh đô lâu dài và cuối cùng nhất của vương quốc Khmer. Thành được xây bởi vua Jayavarman VII và là một công trình mà ông vô cùng tự hào. Tương truyền, ông tự xem mình là chú rẻ còn Angkor Thom chính là cô dâu.

Các ngôi đền khác :

  • Đền Bayon nổi tiếng với những bức tượng phật 4 mặt nhưng chỉ có duy nhất một bức tượng Phật cười. Chính bức tượng Phật cười này đã làm nên tên tuổi cho ngôi đền. Đền nằm ở trung tâm quần thể Angkor. Đây là ngôi đền có kiến trúc độc đáo, quy mô hùng vĩ và cũng để lại nhiều cảm xúc cho du khách tham quan. Bayon là ngôi đền hiếm hoi được xây dựng lấy cảm hứng từ kiến trúc Phật giáo.
  • Đền Ta Prohm nổi tiếng từ bộ phim Tomb Raider. Ngôi đền nằm ở phía đông Angkor Thom. Được xây dựng vào thế kỉ 12, 13 theo phong cách Bayon. Đây là ngôi đền được xây dựng để làm một tu viện Phật giáo. Tuy nhiên về sau đền đã bị bỏ hoang như lúc mới xây. Do bị bỏ hoang từ lâu trong cánh rừng nhiệt đới, các phế tích xung quanh đền có một nét huyền bí vô cùng. Do đó Ta Prohm trở thành một điểm đến rất được du khách chú ý và yêu thích khám phá.

Angkor Wat, Bayon, Ta Phrom và Angkor Thom là những ngôi đền mà du khách thường xuyên ghé thăm khi đến Siem Reap. Tuy nhiên các ngôi đền này chưa hẳn là những ngôi đền độc đáo nhất, đẹp nhất. Trong tổng số trên dưới 50 ngôi đền của quần thể Angkor, có những ngôi đền rất thú vị như đền Ta Som, đền Banteay Srei. Ngoài ra còn có đền Pre Rup, đền East Mebon, Đền Baphuon, đền Preah Khan, Đền Neak Pean,  Elephant Terrace. Prasat Kravan là ngôi đền cổ nhất, xây dựng năm 921…

  • Đền Ta Som: Là một ngôi đền khác cũng rất đẹp với kiến trúc khá tương tự đền Ta Prom. Người ta nói nó là anh em sinh đôi của Ta Prom. Đền Ta Som bao quanh bởi một con hào và bức tường bằng đá ong. Đền có một tháp trung tâm và 2 cổng tháp ở 2 hướng khác nhau. Trên cổng tháp có hình Phật 4 mặt như ở Bayon. Ngoài ra, ở cổng tháp phía Đông có một cây cổ thụ lâu năm cắm rễ xuyên xuống mặt đất, tạo một vẻ rất huyền bí.
  • Đền Banteay Srei – cách Angkor Thom khoảng 25 km, trên đồi Phnom Dei. Banteay Srei: là một ngôi đền được xây để thờ thần Shiva của Ấn Độ giáo. Đền được xây vào thế kỉ 10, còn có tên gọi là “Tribhuvanamahesvara”. Bantey Srei được ví là một viên ngọc qúy, “trang sức của nghệ thuật Khmer”. Toàn bộ công trình được xây dựng bằng đá sa thạch đỏ. Đây là chất pha màu thường được dùng để thêm vào các chi tiết điêu khắc trên tường tại các công trình mà chúng ta vẫn còn nhìn thấy.
  • Elephant Terrace (sân voi): Đây là một công trình được xây dựng và sử dụng như một khán đài để vua quan cưỡi voi, xem đấu voi. Xưa kia nó cũng là dinh thự của vua, được làm bằng gỗ. Sân voi nằm trong quần thể phức hợp Angkor Thom. Bên trái sân voi là cung Điện Hoàng Gia. Toàn bộ được xây dựng bằng tre và gỗ. Ngày nay, khu vực Sân Voi thu hút rất đông du khách tham quan.
  • Pre Rup: là một ngôi đền nằm trong quần thể Angkor, cách trung tâm thành phố 25 km. Pre Rup, được xây dựng theo kiểu kiến trúc đền – núi, kết hợp các vật liệu xây dựng gạch, laterite, sa thạch lại với nhau.
  • Đền East Mebon: Là một ngôi đền lớn được xây dựng theo hình kim tự tháp. Vật liệu xây dựng ngôi đền là gạch đỏ. Đền có 3 tầng tháp, trong đó, tầng 1 có 4 con voi nằm 4 góc, tầng trên cùng có 5 ngọn tháp. Tất cả đều được trang trí bởi những hoa văn rất tinh xảo, đẹp mắt.

Một điều thú vị là hầu hết những ngôi đền trong quần thể Angkor được xây dựng nên bởi vua vua Jayavarman VII. Ông là vị vua của những ngôi đền, tác giả của cả một loạt công trình vĩ đại vẫn còn dấu vết cho tới ngày nay. Sau khi ông mất vào năm 1220, không có bất kì một ngôi đền nào được xây dựng nữa cả.

  • Xem thêm: xe đi siem reap từ phnom penh

Phương tiện đi lại ở Angkor wat hay siem reap

Để đi lại ở Angkor, bạn có thể đi bộ, đi xe đạp (thuê), đi tuk tuk hoặc ô tô. Nếu bạn đã từng đến Angkor hoặc có nhiều thời gian để tham quan Angkor (ví dụ 2 – 3 ngày hoặc hơn) thì bạn có thể thuê xe đạp kết hợp đi bộ để khám phá Angkor. Nếu chỉ có 1 ngày tham quan Angkor bạn nên thuê tuk tuk để đi.

Nên đi Angkor vào tháng mấy?

Angkor Wat rất đông du khách và gần như không có mùa du lịch thấp điểm hay cao điểm ở đây, có chăng chỉ khác biệt về thời tiết theo tháng trong năm để tham quan mà thôi.

Thời gian tốt nhất để tham quan Angkor Wat là từ tháng 11 đến tháng 3. Lúc này thời tiết khô và ôn hòa. Ít nóng. Tuy nhiên đây lại là mùa cao điểm, nhiều khách du lịch. Bạn phải chịu khó đông đúc một tí. Các tháng khác vẫn có thể tham quan tuy nhiên thỉnh thoảng dễ gặp những cơn mưa. Giai đoạn tháng 10 thì thời tiết thường khô và nóng hơn. Đặc biệt không nên đi vào tháng 4 vì đây là tháng nóng nhất. Tất nhiên nếu bạn chịu nóng được thì vẫn đi được.

Khi tham quan Angkor thì bên cạnh việc tham quan các ngôi đền trong ngày, bạn không nên bỏ qua thời khắc bình minh và hoàng tại nơi đây.

Thời điểm ngắm bình minh và hoàng hôn Angkor : 

Để ngắm mặt trời mọc ở Angkor bạn phải tranh thủ dậy sớm, đến và xếp hàng. Phải nói là số lượng người đón bình mình là rất đông vì vậy tốt nhất nên chịu khó dậy sớm. Tầm 5h là đẹp. Đừng lười biếng dậy sớm nhé, vì những hình ảnh bạn được ngắm nhìn ngay sau đó sẽ khiến bạn thốt lên. Sự phản chiếu giữa mặt nước, mây trời, ngôi đền và những tia sáng đầu ngày vừa mới nhô lên thật tuyệt đẹp.

Để ngắm hoàng hôn, bạn nên có mặt ở đồi Bakheng hoặc một địa điểm thích hợp vào lúc 5h chiều, số lượng du khách ngắm hoàng hôn cũng rất đông nếu nếu được có thể tranh thủ đi sớm hơn 1 lúc.

Với vé tham quan 3 ngày hay 7 ngày, du khách rất dễ sắp xếp thời gian để vừa ngắm được bình minh vừa chiêm ngưỡng hoàng hôn tại Angkor. Tuy nhiên với du khách mua vé 1 ngày thì lịch trình buổi sáng ngắm bình minh rồi buổi chiều ngắm hoàng hôn sẽ là rất mệt và dài.

Trong trường hợp này, du khách nên mua vé và đón hoàng hôn vào ngày trước, sau đó về nghỉ ngơi, sáng sớm hôm sau đón bình minh. Như vậy, nên ngắm hoàng hôn vào ngày đầu tiên đến Angkor và tranh thủ ngắm bình minh vào ngày thứ 2. Đây là cách tiện nhất.

Mua vé tham quan Angkor ở đâu?

Bạn có thể mua vé tham quan ngay trước khi bắt đầu chuyến tham quan. Vị trí văn phòng mua vé thì thường hay thay đổi theo thời gian nên tốt nhất cứ hỏi tài xế tuk tuk là chính xác nhất. Lưu ý nếu bạn muốn ngắm bình minh Angkor Wat thì bạn phải xếp hàng đợi để có được vé vào buổi sáng sớm. Khi mua vé cần mang theo tiền mặt và hộ chiếu.

Vé tham quan Angkor là vé có tên và ảnh của bạn trên đó. Trong một số đền thờ, bảo vệ sẽ kiểm tra vé nên bạn phải luôn mang theo vé bên mình.

Giá vé tham quan Angkor Wat

Trừ phi là người Campuchia, còn lại những ai vào thăm Angkor đều bắt buộc phải mua vé. Có 3 hạng vé cho du khách lựa chọn:

  • Vé 1 ngày: 37 USD
  • Vé 3 ngày: 62 USD (thời hạn sử dụng trong 1 tuần)
  • Vé 7 ngày: 72 USD (thời hạn sử dụng trong 1 tháng).

Giờ mở cửa: 5 giờ sáng đến 6 giờ chiều

Nếu không có nhiều thời gian thì du khách mua vé 1 ngày. Nếu có nhiều thời gian thì có thể mua vé 3 ngày để khám phá thêm về quần thể Angkor (2 – 3 ngày) để có thể có những trải nghiệm tuyệt vời nhất, đầy đủ nhất.

Ngoài ra, một lựa chọn khác là bạn cũng có thể mua tour 1 ngày (day trip) để tham quan Angkor, bao gồm xe đưa đón tận nơi, vé vào tham quan Angkor, nước uống, khăn lạnh, hướng dẫn viên.

Gợi ý lịch trình du lịch Angkor hợp lý nhất

Lịch trình

Nếu chỉ có thời gian một ngày, bạn nên đến Angkor, mua vé và đón hoàng hôn vào ngày hôm trước. Angkor sẽ đóng cửa tham quan lúc 6h tối, hoàng hôn thì tầm 5h trở đi. Do vậy nếu sắp xếp được thì bạn nên đến mua vé lúc tầm 4h, trừ hao thời gian di chuyển và có thể phải đứng xếp hàng mua vé.

Tại Angkor, địa điểm ngắm hoàng hôn phổ biến là đồi Bakheng hoặc Terrace of Srah Srang. Nhớ mang theo máy ảnh, điện thoại vẫn còn đầy pin để tranh thủ chụp những bức ảnh có một không hai ở thời điểm tuyệt đẹp này.

Sau khi mặt trời lặn, bạn về khách sạn nghỉ ngơi rồi sáng sớm hôm sau tầm 4h30 lại tiếp tục di chuyển đi ngắm bình minh. (Nhớ mang theo đèn pin nhé). Hoàng hôn và bình minh là 2 thời khắc khác nhau. Mỗi thời điểm sẽ cho bạn những khung cảnh ngoạn mục vô cùng.

Lưu ý là số lượng du khách đến Angkor ngắm bình minh cũng rất đông. Vì vậy tuy 5h sáng Angkor mới mở cửa nhưng bạn nên tranh thủ đi sớm hơn để có vị trí xem tốt nhất. Ngắm bình minh xong, bạn có thể về lại khách sạn để ăn sáng rồi sau đó vào Angkor tham quan tiếp. Nếu bạn không muốn quay về mà di tham quan luôn thì tùy vào lịch trình của bạn.

Về các điểm tham quan

Nếu chỉ có một ngày tham quan tại Angkor, bạn nên tham quan 2 khu đền nổi tiếng là Angkor Wat và Angkor Thom. Đây là 2 công trình nổi bật và quan trọng nhất trong quần thể Angkor. Dạo chân ở đây, bạn sẽ được ngắm nhìn những ngôi đền đã được xây dựng từ hàng ngàn thế kỉ. Dành một chút thời gian để đi tìm những tấm bia đá có khắc những câu chuyện ngàn năm xưa.

Đối với những ai đam mê nghệ thuật kiến trúc hoặc tò mò, đắm say với tôn giáo và nền văn minh cổ từng rất thịnh vượng, đây sẽ là khoảng thời gian thú vị và quý báu nhất. Angkor Wat và Bayon là những đền thờ đông khách du lịch nhất. Đền Ta Prohm (nổi tiếng thế giới sau bộ phim Tomb Raider) cũng tương tự. Tuy nhiên đây không phải là những ngôi đền đẹp nhất và thú vị nhất. Do đó nên tiếp tục tự mình tìm thêm vài ngôi đền tuyệt đẹp khác.

Đi bộ giữa các ngôi đền, bạn sẽ được hít thở không khí trong lành và khung cảnh thú vị với những cây to bóng mát và những hồ nước. Nếu giữa buổi tham quan thấy đói thì sẽ có các quán ăn nhỏ ngay bên cạnh để các bạn có thể nạp năng lượng.

Phương tiện

Do thời gian 1 ngày nếu đi bộ hay tự thuê xe đạp và tự tìm đường thì khó có thể tham quan được đầy đủ các điểm nổi tiếng. Lời khuyên cho các bạn là nên thuê một xe tuk tuk, thỏa thuận giá với tài xế để tài xế đưa mình tham quan hết các điểm nổi bật. Những người này rất rành đường và biết rõ thời gian di chuyển qua mỗi điểm là bao lâu. Họ sẽ giúp mình sắp xếp sao cho lịch trình hợp lý nhất. Giá thuê tuk tuk nguyên ngày như vậy tầm khoảng 20 USD (tùy thuộc vào khả năng trả giá của mỗi người).

Lưu ý là tài xế tuk tuk sẽ thả bạn đi vào ngôi đền và chờ đón bạn ở ngoài, do đó nếu không muốn bị “lạc tài xế” thì ngay từ đầu phải để ý, ghi nhớ tên, mặt tài xế và xe tuk tuk. Tốt hơn hết là nên chụp ảnh tài xế với chiếc xe anh ta để lát về tìm lại cho dễ.

Chuẩn bị thông tin về điểm tham quan

Để đi tham quan, bạn nên mang theo một bản đồ, một sách hướng dẫn du lịch (có thể sử dụng Lonely Planet) để có thể biết và hiểu hơn về các ngôi đền. Nếu được thì bạn nên đọc trước llịch sử và văn hóa của từng điểm bạn đến. Nếu không nữa thì  bạn có thể thuê audio guide. Trung bình mất tầm 8 – 9 tiếng để tham quan các điểm nổi tiếng ở Angkor trong 1 ngày (với tầm khoảng 11 ngôi đền).

Nếu bạn có nhiều thời gian để tham quan Angkor hơn một ngày, bạn có thể dành thêm ngày thứ 2 để đi tham quan thêm các ngôi đền khác ở Angkor Wat, Angkor Thom và các ngồi đền bên ngoài. Bạn có thể đổi phương tiện để có những cảm nhận thú vị hơn về cuộc sống và con người Campuchia qua những cung đường đi của mình.

Phương tiện đi từ Việt Nam qua Siem Reap: 

Đi từ TP.Hồ Chí Minh

Từ TP. Hồ Chí Minh, cách nhanh nhất để đi Siem Reap là du khách có thể bay thẳng tuyến Tp. Hồ Chí Minh – Siem Reap. Tuy nhiên vé máy bay chặng này khá mắc, do đó mọi người thường lựa chọn đi cách thứ 2 – xe bus.

Xe bus từ Sài Gòn đi Siem Reap sẽ đi qua Phnom Penh. Thời gian di chuyển khoảng 12 tiếng. Các chuyến xe khởi hành cả buổi sáng và buổi chiều. Do đó du khách có thể chọn đi bus đêm để tiết kiệm thời gian.

Các hãng xe đi từ Sài Gòn như : xe khách Thái Dương limousine , xe Danh Danh , xe Phương Heng , xe sapaco , Mekong express, sorya 168 , Khai Nam , Phonlin…..

Nếu các bạn muốn nhanh gọn lẹ không tốn time nhiều thì nên liên hệ tổng đài 1900.9227 của công ty du lịch Thái Dương , tại đây chúng tôi sẻ tư vấn về lịch trình , hãng xe giá vé thích hợp nhất cho từng khách hàng , và giá cả cũng không cao hơn các hãng xe là bao

Đi từ Đà Nẵng

Du khách có thể bay thẳng từ Đà Nẵng đi Siem Reap. Hiện mỗi ngày có một chuyến bay của Cambodia Angkor Air cho tuyến bay này. Thời gian bay là 2 giờ.

Ngoài ra, bạn có thể bay từ Đà Nẵng vào TP. Hồ Chí Minh rồi bay tiếp đến Siem Reap. Cách này chỉ được lựa chọn khi đã hết vé máy bay hoặc phù hợp với lịch trình làm việc của du khách.

Một cách khác tiết kiệm hơn nhưng tốn kém thời gian hơn là bay từ Đà Nẵng vào TP. Hồ Chí Minh và đi ô tô từ đây sang Siem Reap. Cách này dành cho những ai có nhiều thời gian và ngân sách tiết kiệm.

Đi từ Hà Nội để tìm Kinh nghiệm du lịch đền angkor wat: 

Từ Hà Nội, du khách có thể đi Siem Reap bằng đường hàng không. Có 3 chuyến bay thẳng mỗi ngày, trong đó 2 chuyến của Vietnam Airlines và 1 chuyến Vietjet Air. Thời gian bay là 1 giờ 45 phút.

Để di chuyển từ sân bay Siem Reap về trung tâm, bạn có thể đi taxi hoặc xe đưa đón sân bay.  Giá taxi ở Siem Reap khá mắc, do đó nên tìm thêm người, đi theo nhóm để share tiền cho tiết kiệm.

Đặt phòng khách sạn ở Siem Reap nên đặt ở khu vực nào? 

Siem Reap là một thành phố lớn, lại là thành phố du lịch, do đó ở đây có rất nhiều lựa chọn phòng tùy theo ngân sách.

Khu vực gần Angkor Wat sẽ có nhiều khách sạn và hostel, bạn có thể chọn ở khu vực này nếu muốn có chỗ ở giá rẻ.  Khu này cách trung tâm (chợ đêm, Pub street) khoảng 6 – 7km. Sẽ mất hơn vài phút để di chuyển từ nơi này đến nơi khác.

Khu vực gần trung tâm thành phố Siem Reap, gần chợ đêm Siem Reap Night Market, Pub street thì có rất, rất nhiều khách sạn. Khu vực này thuận lợi vì nó cũng gần các điểm tham quan, dễ dàng đi lại mua sắm, giải trí vào ban đêm.  Riêng khu vực Pub street cũng có vài nhà nghỉ giá rẻ nếu chọn ngủ dorm.

Như vậy nếu bạn muốn chọn chỗ nghỉ giá rẻ thì nó sẽ xa trung tâm, không thuận tiện cho việc đi lại các nơi khác, tốn thêm phí di chuyển tới các điểm khác trong thành phố nhưng gần Angkor Wat. Vậy bạn có thể chọn đây làm chỗ nghỉ một đêm vào chiều và sáng đi ngắm hoàng hôn, bình minh. Những ngày còn lại, tùy lịch trình, bạn có thể thuê khách sạn, hostel gần chợ đêm hoặc Pub street. Giá cả ở đây đắt hơn nhưng tiện lợi đi lại, mua sắm, tham quan. Đêm thứ 2 như vậy cũng hợp lí.

Lưu ý: nếu bạn là nữ, đi một mình, chọn ngủ dorm thì nên chọn phòng dành riêng cho nữ. Nếu dư dả có thể thuê phòng đơn cho thoải mái và an toàn. Nếu đi theo nhóm thì có thể thuê Airbnb cho rẻ.

=> Xem thêm: xe từ phnom penh đi sihanouk ville

=> Xem thêm: xe ghế ngồi đi campuchia

Thai Duong Cambodia Thai Duong Cambodia Thai Duong Cambodia Thai Duong Cambodia Thai Duong Cambodia Thai Duong Cambodia Thai Duong Cambodia Thai Duong Cambodia Thai Duong Cambodia Thai Duong Cambodia Thai Duong Cambodia 

Leave A Reply

Your email address will not be published.

1900.9227